Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 50.006
Tháng 09 : 309.092
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sáng tạo của Tổ tự nhiên - Trường THCS Thanh Quan trong công tác dạy học trực tuyến

Trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trở lại, một số địa phương nói chung và Hà Nội nói riêng phải cho học sinh tạm dừng đến trường để đảm bảo công tác phòng chống dịch thì việc triển khai dạy học trực tuyến là giải pháp tất yếu của các nhà trường nhằm giúp học sinh không “quên” kiến thức và duy trì nền nếp học tập.

Trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trở lại, một số địa phương nói chung và Hà Nội nói riêng phải cho học sinh tạm dừng đến trường để đảm bảo công tác phòng chống dịch thì việc triển khai dạy học trực tuyến là giải pháp tất yếu của các nhà trường nhằm giúp học sinh không “quên” kiến thức và duy trì nền nếp học tập.

Từ một tuần trước Tết Nguyên Đán Tân Sửu, UBND Thành phố Hà Nội đã có chỉ đạo cho toàn bộ học sinh các cấp nghỉ học để phòng chống dịch COVID -19. Không chần chừ, ngay sau khi có chỉ thị, trường THCS Thanh Quan nói chung và các cô giáo trong tổ Tự nhiên nói riêng đã nhanh chóng triển khai việc học trực tuyến đến học sinh. Dưới sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm, Ban Giám hiệu trường THCS Thanh Quan đã xây dựng kế hoạch dạy học trực tuyến chi tiết, cụ thể, phù hợp với đặc thù của học sinh nhà trường. Dựa trên kế hoạch của trường, Tổ tự nhiên đã ngay lập tức tiến hành họp các nhóm chuyên môn để phân công nhiệm vụ cụ thể, trao đổi thống nhất chương trình dạy, mục tiêu của các tiết dạy và thời khóa biểu của các môn học. Các nhóm đã xây dựng bài dạy, tiết dạy, hệ thống bài tập cho từng môn học, phù hợp với định hướng phát triển năng lực và tư duy của học sinh.

Triển khai thực hiện dạy học trực tuyến hiệu quả

Trước những thay đổi của năm học, cùng sự hướng dẫn kịp thời của Ban Giám hiệu trường THCS Thanh Quan, tổ Tự nhiên đã tiến hành thực hiện dạy học trực tuyến cho toàn bộ học sinh các khối lớp qua phần mềm dạy học Zoom và Teams kết hợp vơi những phần mềm hỗ trợ khác như padlet, Shub_classroom, quizizz … nhằm tăng khả năng tương tác giữa giáo viên và học sinh, tạo hứng thú và lôi cuốn học sinh vào bài giảng từ đó giúp học sinh ôn tập các kiến thức thuộc các môn Toán học, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Công nghệ đạt hiệu quả cao.

Hầu hết các đồng chí giáo viên trong Tổ đều nghiêm túc thực hiện theo đúng Kế hoạch dạy học qua internet do nhà trường và Tổ, Nhóm chuyên môn xây dựng. Giáo viên lên lớp đầy đủ, đúng giờ, có giáo án chi tiết và cụ thể với từng bài dạy. Có nhiều giáo viên trẻ có trình độ công nghệ thông tin giỏi nên đã hỗ trợ tối đa các đồng chí khác trong việc sử dụng và khai thác các phần mềm dạy học qua internet. Bên cạnh đó, các đồng chí giáo viên cũng tích cực học hỏi và khai thác triệt để nguồn học liệu trên mạng internet để xây dựng bài dạy và đổi mới phương pháp dạy học của mình từ đó nhiều bài giảng sinh động, hấp dẫn với mục tiêu phát triển phẩm chất và năng lực người học đã được xây dựng và đưa vào giảng dạy. 

 Về công tác quản lí, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo Giáo viên chủ nhiệm và Giáo viên bộ môn phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh trong việc quản lý học sinh học trực tuyến, sát sao theo dõi sĩ số các lớp học, lập bảng thi đua giữa các lớp và đã tạo được một phong trào học trực tuyến vô cùng sôi nổi. Giáo viên bộ môn trong Tổ đã kết hợp với giáo viên chủ nhiệm để gửi file bài tập qua thư điện tử, qua zalo, facebook hoặc bằng hình thức gửi bài tập tại trường để phụ huynh đến lấy. Trong quá trình dạy học qua internet, bên cạnh việc dạy kiến thức mới, các thầy cô giáo sẽ hỗ trợ hướng dẫn cho học sinh làm bài qua email, zalo, facebook hoặc qua một số phần mềm học trực tuyến như Zoom; Skype... Cuối tuần giáo viên thu lại bài của học sinh (bằng file mềm, hoặc ảnh chụp) sau đó nhận xét, chấm điểm và hướng dẫn thêm.

Vượt qua những khó khăn, cản trở

Khác với năm trước, trong thời gian học trực tuyến năm học 2020-2021 lần này, nhà trường đã tăng tiết học bộ môn Toán lên thành 3 tiết/tuần, mỗi tiết thời lượng 55 phút (bao gồm cả thời gian ra, vào lớp và dạy học) cho tất cả các khối học nhằm giúp các con ôn tập kĩ hơn các kiến thức đã học trước đó. Không những thế, sau mỗi tiết học, tuần học, các thành viên trong tổ cũng chia sẻ những thành công và khó khăn của mình với đồng việc để cùng nhau rút kinh nghiệm và tìm ra những giải pháp tốt nhất nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy các môn Tự nhiên nói riêng và các môn học khác nói chung.

Mặc dù còn nhiều khó khăn như việc dạy học trực tuyến còn bị ảnh hưởng bởi tốc độ đường truyền mạng internet, trang thiết bị như máy tính, Ipad, điện thoại của thầy và trò đôi lúc còn chưa kết nối tốt, hay sự tương tác giữa giáo viên và học sinh chưa bằng học trực tiếp… Tuy nhiên bằng nhiều giải pháp đồng bộ cùng sự vào cuộc tích cực của các nhà trường, giáo viên và phụ huynh, việc dạy học trực tuyến đã dần đi vào nề nếp và bước đầu có kết quả tốt. Qua đó,  giúp học sinh tiếp tục nâng cao kiến thức, phát triển năng lực tự học và phát triển tư duy học sinh. Việc học trực tuyến đã giúp phụ huynh bớt đi nỗi lo về việc học của con, giúp các em nghỉ học để phòng dịch mà vẫn được học những kiến thức cơ bản và ôn tập thường xuyên. Sự cản trở của không gian, sự cản trở của dịch bệnh không làm khó khăn trong con đường tìm hiểu tri thức của thầy và tròng trường THCS Thanh Quan./.

---Bài và ảnh: THCS Thanh Quan


Tác giả: THCS Thanh Quan
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip
Văn bản mới